2-01 การเรียนรู้ด้วยโครงงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสอนสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ระดับปริญญาตรี

https://www.youtube.com/watch?v=GUKK7NYrZZU&feature=youtu.be

มัลติมีเดียการใช้ไอซีทีจัดการเรียนรู้ด้วยโครงการตามแนวคอนสตรักชันนิซึม เรื่อง การเรียนรู้ด้วยโครงงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสอนสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4

1.จุดประสงค์การจัดการเรียนรู้ (Objective)

1.1 เพื่อให้ผู้เรียนความรู้ความเข้าใจในพระราชปรารภ พระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จฯพระเทพรัตนราชสุดาฯ

1.2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นมา แนวทางการดำเนินงาน องค์ประกอบสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน การสร้างและจัดปัจจัยพื้นฐานในโรงเรียนให้เป็นปัจจัยของศาสตร์แห่งการเรียนรู้เพื่อจัดการเรียนการสอน

1.3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการแห่งชีวิตโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ(ICT) เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัดการเรียนรู้ได้

2.กิจกรรม (Activities)

2.1 ปฐมนิเทศนักศึกษา โดยอาจารย์ได้ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในกระบวนการเรียนการสอน แนะนำแหล่งเรียนรู้ นำเสนอเอกสารเพื่อนำไปศึกษามาล่วงหน้าพร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ซักถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

2.2. อาจารย์ให้นักศึกษาจัดทำ ทำเนียบนักศึกษาเพื่อรู้จักทักทายเป็นการศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคลและให้นักศึกษาได้รู้จักกันผ่านทาง Google slides

2.3 อาจารย์ได้กระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เรียนโดยใช้ Kahoot : Game-based digital learning platform พร้อมทั้งใช้เป็นแบบทดสอบผู้เรียนอีกทางหนึ่ง

2.4. อาจารย์ให้นักศึกษา ฝึกปฏิบัตินำเสนองานแบบกลุ่มร่วมมือค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับองค์ประกอบของสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนพร้อมทั้งจัดกิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช และติดตามงาน ให้คำปรึกษาผ่านทาง Google classroom

2.5. นักศึกษาเรียนรู้ สังเกต สัมผัส แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติเพื่อรวบรวมข้อมูลในการจัดทำนิทานดิจิทัล โดยอาจารย์มีหน้าที่เตรียมแหล่งเรียนรู้ ข้อมูลตัวอย่าง เพื่อเป็นแนวทางได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมให้กับนักศึกษา Google classroom

2.6.. กลุ่มร่วมมือของนักศึกษาร่วมกันคิด เลือกหัวข้อ เขียนเค้าโครง สร้างเนื้อเรื่อง ออกแบบนิทานดิจิทัล โดยผู้เรียน

2.7 อาจารย์กระตุ้นให้เกิด brain storm ในกลุ่ม พร้อมทั้งให้คำปรึกษาหรือร่วมแก้ปัญหา ผ่านทาง Facebook กลุ่ม

2.8 . นำเสนอนิทานดิจิทัลโดยการอัพโหลดใน youtube จากนั้นนำนิทานดิจิทัลที่สร้างขึ้นไปเป็นส่วนหนึ่งของแผนการจัดการเรียนรู้ แบบบูรณาการต่อไป

2.9. เปิดโอกาสให้นักศึกษาสะท้อนคิดเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนร่วมกัน

  1. เครื่องมือไอซีที/วัสดุ/อุปกรณ์ (Tools and Materials)
    – Google slides                                                                                                      – Kahoot :Game-based digital learning platform                                             – Face Book                                                                                                -Google Classroom                                                                                -Youtube                                                                                                                – กล้องถ่ายรูป/โทรศัพท์มือถือ

4. การวัดและการประเมินผล
           ประเมินภาระงานและชิ้นงานด้วยตนเอง กลุ่มเพื่อน และอาจารย์ โดยใช้เกณฑ์รูบริก

5.บันทึกอนุทินหลังการจัดการเรียนรู้
จากการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในรายวิชาสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนทำให้ผู้เรียนได้ค้นค้นหาคำตอบด้วยตนเอง สังเคราะห์ วิเคราะห์ ค้นหาข้อมูลใหม่ ถ่ายโยงความคิดและปรับความคิด มีการเน้นสิ่งที่ผู้เรียนได้ค้นพบโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาบูรณาการในการเรียนการสอน ทำให้ผู้เรียนสนุก ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ (Learning Skill) ไม่ได้เรียนแบบท่องจำเพียงอย่างเดียว เป็นกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการเรียน

  1. ข้อมูล เพิ่มเติม

ผลงานนักศึกษา

https://www.youtube.com/watch?v=bs3F4D4JbVA&feature=youtu.be

https://www.youtube.com/watch?v=NjJ5xOCONWE

https://m.youtube.com/watch?v=0SFd-WdMoDU

  1. รายชื่อเจ้าของผลงาน  อาจารย์ชนารักษ์ เวชสวัสดิ์ สอนสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี หมายเลขโทรศัพท์ 081-7303683 e-mail: chanarak.v@ubru.ac.th