3-10 PBL using ICT เรื่องการสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม paint
ประเภทผลงาน นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเครือข่าย
เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงด้วยโปรแกรมแฟลชเพนท์ วิชา คอมพิวเตอร์ ระดับชั้น ป.4
- จุดประสงค์การจัดการเรียนรู้(Objective)
- ผู้เรียนสามารถบอกชื่อเครื่องมือในโปรแกรมแฟลชเพนท์ได้ (K)
- ผู้เรียนสามารถสร้างชิ้นงาน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงจากโปรแกรมแฟลชเพนท์ได้ (P)
- ผู้เรียนมีความรับผิดชอบ แสวงหาความรู้ และมีทักษะในการทำงานโดยใช้เทคโนโลยี (A)
- กิจกรรม (Activities)\
1.ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.1 กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ โดยการพูดคุยกับผู้เรียนเกี่ยวกับโปรแกรมที่ใช้วาดภาพ โดยถามผู้เรียนว่านักเรียนเคยวาดรูปโดยใช้โปรแกรมบนคอมพิวเตอร์บ้างหรือไม่
2.2 ครูให้เปิดแอนิเมชั่นเกี่ยวกับ เศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริฯให้ผู้เรียนดูและอธิบายว่าภาพนี้เป็นเศรษฐกิจพอเพียงเป็นอย่างไร
- ขั้นดำเนินการสอน
2.1ครูแนะนำเครื่องมือของโปรแกรมแฟลชเพนท์ให้ผู้เรียนทราบ
- ขั้นจัดกิจกรรม
3.1ครูจัดกลุ่มผู้เรียนเป็นกลุ่มย่อย กลุ่มละประมาณ 5คน โดยให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกันเองตามความสมัครใจ ผู้สอนแนะนำวิธีการทำงานกลุ่มและบทบาทของสมาชิกในกลุ่ม
3.2 ครูให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเองใน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริฯ จากนั้นให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่ม วาดภาพโดยใช้โปรแกรมจากคอมพิวเตอร์ซึ่งเรียกว่า โปรแกรมแฟลชเพนท์ในหัวข้อ เศรษฐกิจพอเพียงในความคิดหนู
3.3ครูให้นักเรียนสร้างชิ้นงานจากโปรแกรมแฟลชเพนท์ด้วยตนเอง โดยครูคอยให้ความช่วยเหลือและแนะนำในเรื่องเทคนิคต่างๆ
3.4ครูแจ้งเกณฑ์การวัดประเมินชิ้นงาน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงในความคิดหนู โดยประเมินผลจากเนื้อหา การนำเสนอ ความสวยงาม และความคิดสร้างสรรค์ให้นักเรียนทราบ ผู้เรียนสามารถเสนอแนะเพิ่มเติมเกณฑ์การวัดประเมินชิ้นงานร่วมกับครูตามความเหมาะสม
- ขั้นนำเสนอ
4.1นักเรียนพูดคุย อภิปรายเลือกชิ้นงานที่ดีที่สุดภายในกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
4.2 ครูตรวจสอบความถูกต้องและอธิบาย เพิ่มเติมในส่วนที่บกพร่อง
- ขั้นสรุป
5.1 นักเรียนสรุปเรื่องการใช้โปรแกรมว่าโปรแกรมสามารถใช้ในการเรียนและชีวิตประจำวันได้อย่างไร
- ขั้นประยุกต์ใช้
5.1 ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในการวาดภาพได้อย่างถูกต้อง
5.2 ผู้เรียนรู้จักการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานด้านต่าง ๆ ได้
5.3 ผู้เรียนสร้างชิ้นงานตามจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ได้
5.4 ผู้เรียนเกิดทักษะในการเรียนรู้และการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้
5.5 ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีและมีทัศนคติที่ดีต่อการใช้โปรแกรมแฟลชเพนท์ในการวาดภาพได้
- เครื่องมือไอซีที/วัสดุ/อุปกรณ์(Tools and Materials)
- หนังสือเรียน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ป.4
- สื่อแอนิเมชั้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงจาก youtube.com
- การวัดและประเมินผล
สิ่งที่วัดผล | วิธีวัดผล | เครื่องมือวัดผล | เกณฑ์การประเมินผล |
ด้านความรู้(K)
ผู้เรียนสามารถบอกชื่อเครื่องมือในโปรแกรมเพนท์ได้ (K) |
ตรวจใบงานที่1 | ใบงานที่1 เรื่อง เครื่องมือในโปรแกรมเพนท์ | ผ่านเกณฑ์ได้คะแนนร้อยละ 60 ขึ้นไป |
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
ผู้เรียนสามารถสร้างชิ้นงาน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงจากโปรแกรมเพนท์ได้ (P) |
ชิ้นงาน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงในมุมมองของฉัน | เกณฑ์ในการวัดและประเมินผล (Rubric Score) | เกณฑ์ในการวัดและประเมินผล (Rubric Score) 4 ระดับ |
ด้านคุณลักษณะฯ (A)
ผู้เรียนมีความรับผิดชอบ แสวงหาความรู้ และมีทักษะในการทำงานโดยใช้เทคโนโลยี (A) |
สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน | แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม/รายบุคคล | ผ่านเกณฑ์คุณภาพระดับ 3 |
- บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
ผู้เรียนให้ความร่วมมือ และความสนใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ผู้สามารถใข้งานทักษะในการสืบค้นข้อมูลและทักษะในการนำเสนอได้เป็นอย่างดี
- ข้อมูลเพิ่มเติม (สามารถใส่ภาพประกอบ วีดิโอเบื้องหลัง แผนการสอน หรืออื่นๆ ประกอบการเล่าเรื่องเพื่อให้
คณะกรรมการได้รับทราบเกี่ยวกับกิจกรรมที่ดำเนินการได้เข้าใจที่ชัดเจนขึ้น)
แผนการสอน https://drive.google.com/file/d/0BxeUb7S5R6tabzBYX2dMRmZkYlk/view
- รายชื่อเจ้าของผลงาน (2-3 คน ต่อกลุ่ม)
ชื่อ-นามสกุล นายศุภชัย จิตราวุธ นักศึกษาวิชาเอกคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์
ชื่อ-นามสกุล นางสาวอันนิช เจ๊ะแห นักศึกษาวิชาเอกคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์
ชื่อ-นามสกุล นายวัชระ กุลศรี นักศึกษาวิชาเอกคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์