1-02 PBL using ict เรียนรู้ความเป็นมาของคอมพิวเตอร์ผ่านคิวอาร์โค้ด ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5
PBL using ict เรียนรู้ความเป็นมาของคอมพิวเตอร์ผ่านคิวอาร์โค้ด ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5
ลิงค์สำรองhttps://www.youtube.com/watch?v=OT3F3xuMCyk
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ง 2.1 เข้าใจเทคโนโลยีและกระบวนการเทคโนโลยี ออกแบบและสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างมีความคิดสร้างสรรค์เลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อมและมีส่วนร่วมในการจัดการเทคโนโลยีที่ยั่งยืน
มาตรฐาน ง 3.1 เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลการเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงาน และอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล มีคุณธรรม
ง2.1 ป5/1 อธิบายความหมายและวิวัฒนาการของเทคโนโลยี
ง3.1 ป5/1 ค้นหารวบรวมข้อมูลที่สนใจ และเป็นประโยชน์จากแหล่งข้อมูลต่างๆที่เชื่อถือได้ตรงตามวัตถุประสงค์
สาระสำคัญ
คอมพิวเตอร์มีต้นกำเนิดมาจากเครื่องคำนวณที่ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นมาโดย นายชาร์ลส แบบเบจ ซึ่งเป็นนักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ ต่อมาเขาได้รับการยกย่องว่าเป็น บิดาแห่งคอมพิวเตอร์
จุดประสงค์การเรียนรู้ (objective)
- นักเรียนสามารถนำความรู้มาวิเคราะห์เพื่อสร้างสรรค์ผลงานได้
- นักเรียนมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานมีการร่วมมือกันภายในกลุ่มเป็นอย่างดี
- นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นผลงานของเพื่อนร่วมห้องได้
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบชิ้นงานจากอุปกรณ์ไอซีทีได้
ชิ้นงาน/ภาระชิ้นงาน
- รายงานรูปเล่ม
- บอร์ดนำเสนองาน
- VDO
- จัดบอร์ดประชาสัมพันธ์
กิจกรรม ในห้องเรียน
คาบที่ 1
ขั้นนำ
- ครูได้ตั้งคำถามกระตุ้นความสนใจ นักเรียนสงสัยไหมกว่าจะมาเป็นคอมพิวเตอร์ที่เราเห็นคอมพิวเตอร์พัฒนามาจากอะไรและยาวนานขนาดไหน? แนวทางการตอบ คอมพิวเตอร์คนที่คิดค้นชื่อ ชาร์ล แบบเบจ
ขั้นสอน
- ครูนำวีดิโอเรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์ และ ยุคของคอมพิวเตอร์มาให้เด็กนักเรียนได้ศึกษาเบื้องต้น
- ครูอธิบายเรื่องความเป็นมาของคอมพิวเตอร์เบื้องต้น และมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลภายในห้องเรียน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
คาบที่ 2
ขั้นนำ
- ครูทบทวนความรู้เดิมจากครั้งที่แล้ว
ขั้นสอน
2. แบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 6-7 คน ตามความสนใจ
3. ครูกำหนดหัวข้อเรื่องในการทำงานกลุ่ม ดังนี้
3.1 ความเป็นมาของคอมพิวเตอร์
3.2 ยุคของคอมพิวเตอร์
3.3 การทำงานของคอมพิวเตอร์
4. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกหัวข้อเรื่องที่ครูกำหนด พร้อมอธิบายเหตุผลว่า เพราะอะไรเราถึงต้องการที่จะศึกษาเรื่องนี้?
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันวางแผนโครงการ และช่วยกันออกความคิดเห็นเรื่องการตัดสินคะแนนในงานต่างๆ
คาบที่ 3
ขั้นนำ
1.ครูทบทวนความรู้เดิมจากครั้งที่แล้ว
ขั้นสอน
- ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนโครงการแบ่งหน้าที่ภายในกลุ่ม
- ครูอำนวยความสะดวกให้นักเรียนใช้ห้องอินเตอร์เน็ต และอุปกรณ์ไอซีที ในการค้นหาและสืบค้นข้อมูลที่นักเรียนต้องการค้นคว้า
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบความผิดพลาดของข้อมูลที่ค้นหามาได้ พร้อมทั้งประเมินการวางแผนขั้นตอนการทำงาน กระบวนการสร้างชิ้นงาน และให้ข้อชี้แนะแก่นักเรียนในการทำงาน
คาบที่ 4
ขั้นนำ
1.ครูถามนักเรียนถึงโปรแกรมที่สามารถตัดต่อวิดีโอได้ว่ามีโปรแกรมอะไรบ้างและทั้งห้องจะใช้โปรแกรมตัดต่อVDO ตัวไหนกัน
ขั้นสอน
- ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมเนื้อหาและเรียงลำดับพร้อมที่จะถ่าย VDO
- ครูอำนวยความสะดวกให้นักเรียน ใช้อุปกรณ์ไอซีที เช่น แท็บเล็ต หูฟัง ไมค์ และ คอมพิวเตอร์
- นักเรียนได้นำ VDO ที่ถ่ายไว้นั้น มาตัดแต่งด้วยโปรแกรม movie maker
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบความผิดพลาดของการถ่าย VDO และในการตัดแต่ง VDO และนัดแนะเรื่องการทำงานนอกเวลา
นอกเวลา
- นักเรียนนำ แท็บเล็ต มาถ่าย VDO และออกแบบเทคนิคต่างๆ การโดยใช้โปรแกรม Movie maker ความยาวคนละ 3-5 นาที
- ครูตรวจสอบความถูกต้อง และชี้แนะการทำงานของนักเรียนเพื่อนักเรียนแก้ไขและปรับปรุงครั้งต่อไป
คาบที่ 5
- นักเรียนได้ทำการอัพโหลดไฟล์ VDO ไปยัง เว็บไซต์ Youtube
- นักเรียนได้แชร์ ลิงค์ผลงาน จากเว็บไซต์ Youtube ไปยัง เว็บไซต์ Facebook ของโรงเรียนชินนุกูลวิทยา
- นักเรียนได้สร้างคิวอาร์โค้ดขึ้นมาจากผลงานตัวเองกลุ่มละ1ชิ้น โดยสร้างผ่านเว็บไซต์ https://tools.thaibizcenter.com/qrcode/
- นักเรียนนำสัญลักษณ์ QR Code มาจัดบอร์ดเพื่อประชาสัมพันธ์ผลงานของนักเรียน
- ครูติดตามการดำเนินงานพร้อมตรวจสอบและช่วยแก้ไขปัญหา
คาบที่ 6
- นักเรียนได้ออกมานำเสนอผลงาน โดยอธิบายถึงแนวคิดเหตุผลที่ทำงานชิ้นนี้ขึ้นมา
- เพื่อนมีส่วนช่วยกับถามและตอบพร้อมทั้งมีการจดบันทึกจากงานที่ฟังโดยให้แรงจูงใจเป็นคะแนนพิเศษ
- นักเรียนและครูช่วยกันสรุปและบอกปัญหาจากงานที่ทำและวิธีการแก้ปัญหาแต่ละครั้ง
เครื่องมือไอซีทีที่ใช้ของผู้เรียนในการวางแผน การผลิต สร้างสรรค์ชิ้นงาน และ เผยแพร่ชิ้นงาน
- คอมพิวเตอร์
- tablet (แท็บเล็ต)
- Youtube
- โปรแกรมสร้าง QR Code www.tools.thaibizcenter.com/qrcode/
- โปรแกรม ตัดต่อวีดีโอ Movie maker
สื่อการเรียนรู้
- เแท็บเล็ตเพื่อการศึกษา
- คอมพิวเตอร์
- โปรเจคเตอร์
การวัดผลประเมินผล
- การวางแผนขั้นตอนการทำงาน การสร้างชิ้นงาน (การทำงานกลุ่ม)
- การใช้เครื่องมือ ICT ในการสร้างผลงาน
- ชิ้นงานที่นักเเรียนสร้างสรรค์
- การนำเสนอผลงาน
- การใช้เครื่องมือไอซีทีอย่างมีคุณธรรม
เกณฑ์การประเมินงานและกิจกรรมในห้องเรียน
รายการประเมิน |
ระดับคะแนน | ||
3 | 2 | 1 | |
1. การวางแผนขั้นตอนการทำงาน กระบวนการสร้างชิ้นงาน |
มีครบทุกประเด็นดังนี้ 1.ทุกคนมีหน้าที่และส่วนร่วมกันอย่างชัดเจน 2.มีการวางแผนสร้างชิ้นงานอย่างเป็นขั้นตอน 3.สามารถแก้ไขปัญหาได้ดี |
ขาด1 ประเด็นดังนี้
1.ทุกคนมีหน้าที่และส่วนร่วมกันอย่างชัดเจน 2.มีการวางแผนสร้างชิ้นงานอย่างเป็นขั้นตอน 3.สามารถแก้ไขปัญหาได้ดี |
ขาดมากกว่า 1 ข้อขึ้นไป
1.ทุกคนมีหน้าที่และส่วนร่วมกันอย่างชัดเจน 2.มีการวางแผนสร้างชิ้นงานอย่างเป็นขั้นตอน 3.สามารถแก้ไขปัญหาได้ดี |
2.การใช้เครื่องมือ ICT ในการสร้างผลงาน | มีครบทุกประเด็นดังนี้
1. นักเรียนใช้อุปกรณ์ไอซีทีในการช่วยวางแผนงาน 2.นักเรียนใช้อุปกรณ์ ไอซีทีสร้างผลงาน 3.ใช้ไอซีทีเผยแพร่ผลงานได้ |
ขาด1 ประเด็นดังนี้
1. นักเรียนใช้อุปกรณ์ไอซีทีในการช่วยวางแผนงาน 2.นักเรียนใช้อุปกรณ์ ไอซีทีสร้างผลงาน 3.ใช้ไอซีทีเผยแพร่ผลงานได้ |
ขาดมากกว่า 1 ข้อขึ้นไป
1. นักเรียนใช้อุปกรณ์ไอซีทีในการช่วยวางแผนงาน 2.นักเรียนใช้อุปกรณ์ ไอซีทีสร้างผลงาน 3.ใช้ไอซีทีเผยแพร่ผลงานได้ |
3.ชิ้นงาน | มีครบทุกประเด็นดังนี้
1. ความยาวของคลิป อยู่ระหว่าง 7-10นาที 2.ชิ้นงานมีความน่าสนใจ 3.ชิ้นงานมีความเรียบร้อย และถูกต้อง |
ขาด1 ประเด็นดังนี้
1. ความยาวของคลิป อยู่ระหว่าง 7-10นาที 2.ชิ้นงานมีความน่าสนใจ 3.ชิ้นงานมีความเรียบร้อย และถูกต้อง |
ขาดมากกว่า 1 ข้อขึ้นไป
1. ความยาวของคลิป อยู่ระหว่าง 7-10นาที 2.ชิ้นงานมีความน่าสนใจ 3.ชิ้นงานมีความเรียบร้อย และถูกต้อง |
4. การนำเสนอผลงาน | มีครบทุกประเด็นดังนี้
1. เวลาในการนำเสนอผลงาน 7-10 นาที 2.การนำเสนอน่าสนใจ น้ำเสียง ท่าทาง 3.มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมผลงาน เช่นการถามตอบ |
ขาด1 ประเด็นดังนี้
1. เวลาในการนำเสนอผลงาน 7-10 นาที 2.การนำเสนอน่าสนใจ น้ำเสียง ท่าทาง 3.มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมผลงาน เช่นการถามตอบ |
ขาดมากกว่า 1 ข้อขึ้นไป
1. เวลาในการนำเสนอผลงาน 7-10 นาที 2.การนำเสนอน่าสนใจ น้ำเสียง ท่าทาง 3.มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมผลงาน เช่นการถามตอบ |
5.การใช้เครื่องมือไอซีทีอย่างมีคุณธรรม
|
มีครบทุกประเด็นดังนี้
1. มีการให้เครดิต หรืออ้างอิงถึงเว็บที่นำข้อมูลมาเสนอ 2.มีการใช้คอมพิวเตอร์อย่างเหมาะสมไม่มากเกินไป 3.ไม่บริโภคสื่อที่ไม่เป็นผลต่อการค้นคว้า |
ขาด1 ประเด็นดังนี้
1. มีการให้เครดิต หรืออ้างอิงถึงเว็บที่นำข้อมูลมาเสนอ 2.มีการใช้คอมพิวเตอร์อย่างเหมาะสมไม่มากเกินไป 3.ไม่บริโภคสื่อที่ไม่เป็นผลต่อการค้นคว้า |
ขาดมากกว่า 1 ข้อขึ้นไป
1. มีการให้เครดิต หรืออ้างอิงถึงเว็บที่นำข้อมูลมาเสนอ 2.มีการใช้คอมพิวเตอร์อย่างเหมาะสมไม่มากเกินไป 3.ไม่บริโภคสื่อที่ไม่เป็นผลต่อการค้นคว้า |
เกณฑ์การให้คะแนน | |
ช่วงคะแนน | ระดับคุณภาพ |
13-15 | ดีมาก |
11-12 | ดี |
8-10 | พอใช้ |
ต่ำกว่า 7 | ปรับปรุง |
-
บันทึกอนุทินหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ PBL using ICT
เด็กนักเรียนมีความสนใจ กระตือรือร้นที่จะสร้างสรรค์งาน และครูได้เห็นความมีส่วนร่วมมือภายในกลุ่มและความสนุกจากการเรียนรู้ที่เป็นอิสระของนักเรียน ทำให้นักเรียนได้รับความรู้ได้รับประสบการณ์โดยตรงอย่างแท้จริง
สิ่งที่นักเรียนได้รับ
- นักเรียนได้ฝึกทักษะการสำรวจค้นคว้า โดยใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยได้ S (science )
- นักเรียนได้ถ่ายทอดความคิด ในการเลือกใช้เครื่องมือไอซีทีได้ถูกต้องกับงาน และสามารถนำผลงานเผยแพร่สู่สาธารณะได้ T(Technology)
- นักเรียนสามารถออกเเบบกระบวนการในสร้างผลงานเเละเเบ่งงานกันภายในกลุ่มได้อย่างลงตัว E (engineering)
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์หาทางเเก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้และสามารถถ่ายทอดวิธีการเเก้ปัญหาที่พบเจอนั้นให้เพื่อนได้ M (mathematics)
บทบาทครู
- ครูเป็นผู้กระตุ้น ติดตามผลงานดูความคืบหน้าในงานของผู้เรียน
- ครูเป็นผู้จัดบรรยากาศเเละอำนวยความสะดวกด้านอุปกรณ์ ไอซีที ให้เเก่ผู้เรียน
- ประเมินผลงานของนักเรียน
6. ผู้จัดทำ
ประเภทที่ 1ครูทั่วไป
นางสาววณิดา ต่วนศิริ ครูผู้สอบประจำวิชาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนชินนุกูลวิทยา 😆
เบอร์โทรศัพท์ 091-8722466 เมล์ vanidateachercom@hotmail.com
ข้อมูลเพิ่มเติม
แผนการสอนเรื่องเรียนรู้ความเป็นมาคอมพิวเตอร์ผ่านคิวอาร์โค้ด