1-04การเรียนรู้ด้วยโครงการโดยใช้ไอซีที ตามแนวคอนสตรักชันนิซึม หัวข้อ การสร้างโมเดล 3 D ด้วยโปรแกรม Sketch up เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม และรูปเรขาคณิตสามมิติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชา คณิตศาสตร์
การเรียนรู้ด้วยโครงการโดยใช้ไอซีที ตามแนวคอนสตรักชันนิซึม หัวข้อ การสร้างโมเดล 3 D ด้วยโปรแกรม Sketch up เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม และรูปเรขาคณิตสามมิติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชา คณิตศาสตร์
1.จุดประสงค์การจัดการเรียนรู้ (Objective)
1.นักเรียนสามารถคำนวณหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม รูปเรขาคณิตสามมิติ ได้
2.นักเรียนสามารถประยุกต์เนื้อหาที่เรียน สร้างสรรค์เป็นผลงานได้
3.นักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยีในการสร้างสรรค์ผลงานได้
2.กิจกรรม (Activities) (10 คาบ) โดยกิจกรรมการเรียนรู้ แบ่งเป็น 5 ขั้นตอน ได้แก่
ขั้นที่ 1 สร้างความสนใจ (Engagement)
- ครูชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้รับทราบและให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องรูปสี่เหลี่ยม
รูปวงกลม และรูปเรขาคณิตสามมิติ - ครูใช้เกมจาก Kahoot! และ quizizz ให้นักเรียนได้เล่นเพื่อวัดความรู้พื้นฐานในการคิดเลขเร็วของนักเรียน
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นคู่ ให้นักเรียนศึกษาสูตรที่ใช้ในการคำนวณหาพื้นที่ของ
รูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม รูปเรขาคณิตสามมิติ และแจกใบงานให้เรียนแต่ละคู่ได้ร่วมกันปฏิบัติกิจกรรม
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา (Exploration)
นักเรียนแต่ละคู่จะร่วมกันทำใบงานที่ครูแจกให้
ใบงานที่ 1 ให้นักนักเรียนสืบค้นสูตรที่ใช้ในการคำนวณหาพื้นที่ของ รูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม และลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติ โดยการศึกษาจากหนังสือเรียน หรือการสืบค้นจาก Internet ในห้องสมุด
ใบงานที่ 2 ให้นักเรียนแต่คู่ช่วยกันคำนวณหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ รูปวงกลมและบอกลักษณะของรูปเรขาคณิตสามมิติ
ใบงานที่ 3 ให้นักเรียนแต่คู่ออกแบบโมเดล บ้าน โดยจะกำหนดขนาดของพื้นที่พร้อมทั้งสภาพแวดล้อมให้นักเรียนแต่ละคู่ได้ออกแบบการสร้างโมเดล ในการออกแบบ นักเรียนจะออกแบบในกระดาษ A4 และมีการคำนวณหาพื้นที่ของห้องต่างๆภายในบ้านและรวมไปถึงพื้นภายนอกของบ้าน
หลังจากที่นักเรียนออกแบบเรียบร้อยแล้ว นักเรียนจะต้องไปสร้างแบบจำลองบ้าน 3 มิติ โดยใช้โปรแกรม sketchup ในการออกแบบ โดยลักษณะของโปรแกรม sketchup จะเป็นโปรแกรมสร้างงานออกแบบ แบบ 3D ซึ่งจะเห็นลักษณะของบ้านแบบ สามมิติ
ขั้นที่ 3 ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
นักเรียนแต่ละคู่ออกมานำเสนอ ผลงานของตัวเองทีละคู่ โดยจะต้องบอกขนาดต่างๆของพื้นที่ อาทิเช่น พื้นของห้องนอนมีพื้นที่เท่าใด เป็นต้น
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้ (Elaboration)
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ เช่น สูตรที่ใช้ในการคำนวณหาพื้นที่ต่างๆ และมีการเชื่อมโยงองค์ความรู้ไปสู่การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ขั้นที่ 5 ประเมิน (Evaluation)
การประเมินแบ่งออกเป็น 2 ส่วน
ส่วนที่ 1 ครูจะให้นักเรียนเข้าไปทำ แบบทดสอบ ออนไลน์ จาก microsoft form ที่ครูสร้างขึ้นมาเมื่อนักเรียนทำเสร็จแล้ว นำเรียนสามารถที่จะรู้คะแนนของตัวเองได้ทันที
ส่วนที่ 2 จากการปฏิบัติกิจกรรมจากใบงานและการสร้างสรรค์ผลงาน 3 D ด้วยโปรแกรมsketchup
3.เครื่องมือไอซีที/วัสดุ/อุปกรณ์ (Tools and Materials)
Hardware = Personal Computer, Computer Notebook
Programs/Application = YouTube, Chrome, Sketchup, Kahoot! , Microsoft form, Microsoft PowerPoint
4.การวัดและการประเมินผล
เกณฑ์การประเมินแนบท้ายแผนการสอน รายละเอียด
5.บันทึกอนุทินหลังการจัดการเรียนรู้
จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงการโดยใช้ไอซีที ตามแนวคอนสตรักชันนิซึม พบว่า นักเรียนมีผลการเรียนในเรื่อง รูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม และรูปทรงเลขาคณิตสามมิติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน นักเรียนมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นหาข้อมูลได้ และมีทักษะในด้านความคิดสร้างสรรค์ในการ สร้างสรรค์ผลงานด้วยโปรแกรม Sketch up ออกมาในรูปของโมเดล 3 D ได้ในระดับ ดี
6.ข้อมูลเพิ่มเติม
– ใบงาน
– ผลงานนักเรียน
รายชื่อเจ้าของผลงาน
- ครูในโรงเรียนทั่วไป
- ชื่อ-นามสกุล นายจักรกฤษณ์ แก้วมงคล วิชาที่สอน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
โรงเรียน บ้านเต้าปูนหาย หมายเลขโทรศัพท์ 0979265118
e-mail RRR_KPK@hotmail.com